5 phương pháp giúp giải phóng và tăng nơi bộ nhớ RAM cho máy tính

  • 0
  • 600
5 phương pháp giúp giải phóng và tăng nơi bộ nhớ RAM cho máy tính 5 phương pháp giúp giải phóng và tăng nơi bộ nhớ RAM cho máy tính

Một chiếc máy tính có xử lý nhanh chạy phần mềm, phần mềm hay game nhanh hoặc yếu đều do RAM của máy quyết định. Việc tăng RAM sẽ giúp máy chạy mượt hơn và không bị treo máy khi phần mềm quá nặng. Vậy hãy xem 5 hướng dẫn tăng RAM cho máy tính qua bài viết sau của chúng tôi nhé!

1. Sử dụng Windows Task Manager kiểm soát phần mềm ngốn RAM

Hướng Dẫn đơn giản nhất để giải phóng nơi bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn nơi bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm hướng dẫn này bạn sẽ thấy được những phần mềm không cần thiết lại chạy làm tiêu tốn nơi bộ nhớ.

Bạn có thể bỏ các chương tình chạy ẩn này bằng hướng dẫn kích chuột vào chương trình đó và chọn End Task trong khung hiện thị Tab Processes

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng nơi bộ nhớ RAM cho máy tính

Bạn có thể xem thêm tình trạng phần mềm đang chạy ở mục Open Resource Monitor và đừng lo lắng nếu bạn nhìn thấy một số tiêu tốn RAM đáng kể. Bạn chỉ nên quan tâm nếu Resource Monitor luôn cho thấy hơn 3/4 của nơi bộ nhớ RAM của bạn là “Đang sử dụng” vì đó là một dấu hiệu thiếu RAM.

2. Vô hiệu hóa hoặc hủy bỏ phần mềm không cần thiết

Mỗi lần mở máy tính sẽ có nhiều chương trình cũng khởi động theo và trong đó có nhiều chương trình không được sử dụng thường xuyên. Tình trạng này sẽ làm cho nơi bộ nhớ RAM của máy tiêu hao lãng phí. Để vô hiệu hóa cấm khởi động cùng máy bạn có thể làm như sau:

Bước 1: Mở Task Manager và chọn tab Startup

Bước 2: Chọn phần mềm cần vô hiệu hóa và nhấn chọn Disable ở góc hộp thoại là bạn đã bỏ được phần mềm khởi động cũng máy tính. 

3. Cài đặt phần mềm dọn dẹp nơi bộ nhớ RAM

Để không mất thời gian cho việc theo dõi nơi bộ nhớ RAM và xóa chuẩn bị trên Windows Task Manager, bạn có thể setup một chương trình dọn dẹp nơi bộ nhớ RAM cho máy tính như Cleanmen, Minimem và Super Memory Cleaner (dành cho máy Mac).

Nhưng trên thực tế, các phần mềm này vẫn chưa đem lại hiệu quả cao. Mặc dù nhiều người dùng vẫn đánh giá là thành công, nhưng vẫn nhiều trường hợp không có sự cải thiện hay làm sạch nơi bộ nhớ.

4. Chạy tính năng ReadyBoost

Một hướng dẫn khác để tăng nơi bộ nhớ RAM cho máy tính là sử dụng tính năng ReadyBoost của Microsoft, sẽ giúp bạn dùng nơi bộ nhớ ngoài USB, thẻ nhớ như một thanh RAM. Tính năng này sử dụng được khi ổ đĩa USB có đủ điều kiện sau:

  • 256 MB bộ nhớ bộ nhớ
  • Thời gian truy cập của 1 phần nghìn giây hoặc ít hơn.
  • Tốc độ đọc 2,5 MB mỗi giây cho 4KB ngẫu nhiên.
  • Tốc độ ghi 1,75 MB mỗi giây cho 512KB ngẫu nhiên.
  • Các điều kiện này thì các ổ đĩa USB hiện nay đều đáp ứng được một hướng dẫn đơn giản. 

Để kích hoạt ReadyBoost, bạn thực hiện như sau:

Nhấn phải ổ đĩa USB của bạn trong My Computer, chọn Properties để xuất hiện hộp thoại. 

Sau đó chọn tab ReadyBoost . Bạn sẽ thấy một số nút tích chọn cho phép bạn kích hoạt hoặc vô hiệu hóa các tính năng cũng như một thanh trượt cho phép điều chỉnh bao nhiêu bộ nhớ của ổ đĩa được dành cho tính năng này. Tối đa là 4 GB nếu bạn sử dụng định dạng FAT32 trên ổ đĩa, nhưng với định dạng NTFS thì bạn có thể tăng lên đến 32GB.

Tuy tính năng ReadyBoost không mang lại lợi ích như lắp thêm nơi bộ nhớ RAM, nhưng nó góp phần cải tiến hiệu suất. Trong một số trường hợp có thể làm giảm thời gian download lên đến 75%.

5. Lắp thêm RAM cho máy tính

Bạn muốn giải quyết một hướng dẫn triệt vấn đề nơi bộ nhớ RAM thì bạn cần nâng cấp RAM, bằng hướng dẫn thêm thanh RAM hoặc dùng thanh có bộ nhớ cao hơn. Hướng Dẫn này sẽ giúp bạn không tốn nhiều thời gian theo dõi bộ nhớ bị tiêu hao hay phải dọn dẹp bọ nhớ thường xuyên.

Điều quan trọng đầu tiên, bạn cần xác định loại nơi bộ nhớ RAM máy tính của bạn. Để biết chính xác thì hướng dẫn dễ nhất là download công cụ dọn dẹp máy tính như CPU-Z

Trên đây là 5 phương pháp giúp bạn giải phóng và tăng nơi bộ nhớ RAM để cải thiện xử lý nhanh cho máy tính. Bộ nhớ RAM rất quan trọng đến hiệu suất hoạt động của máy tính, nên bạn hãy xem xét kỹ lưỡng đến việc mua hoặc tăng RAM cho máy sao cho phù hợp nhất nhé!

Nguồn: Tổng Hợp

Bài Viết Liên Quan
Cách chia sẻ vị trí giữa điện thoại iPhone và Android nhanh chóng

Cách chia sẻ vị trí giữa điện thoại iPhone và Android nhanh chóng

Hướng dẫn cách bật Voice Control trên iPhone đơn giản nhất

Hướng dẫn cách bật Voice Control trên iPhone đơn giản nhất

Hướng dẫn đổi vị trí lưu thư mục iCloud Drive trên Windows 10

Hướng dẫn đổi vị trí lưu thư mục iCloud Drive trên Windows 10

18 phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay

18 phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay

or

For faster login or register use your social account.

Connect with Facebook