Hướng dẫn cách sửa lỗi hiển thị pin trên Windows 10 đơn giản nhất

  • 0
  • 752
Hướng dẫn cách sửa lỗi hiển thị pin trên Windows 10 đơn giản nhất Hướng dẫn cách sửa lỗi hiển thị pin trên Windows 10 đơn giản nhất
Đối với các laptop dùng Windows 10, máy hiển thị sai dung lượng pin là chuyện rất hiếm thấy, và thường là lỗi do phần cứng pin hoặc phần mềm Windows.

Pin laptop có một tuổi thọ nhất định

Dĩ nhiên là không phải laptop nào cũng có dung lượng pin như nhau. Chỉ số mAH (milliamp-hour) càng cao thì pin càng “trâu”, và thường thì máy càng đắt tiền thì pin cũng sẽ xịn tương đương. Ví dụ, laptop giá rẻ như Asus Vivobook Celeron N4000 thời gian dùng chắc chắn sẽ không bằng máy cao cấp như Asus Zenbook, hoặc laptop chuyên game như Asus TUF.
Bất kể bạn dùng có cẩn thận hay dùng ít đến đâu thì sau một khoảng thời gian nhất định, pin cũng sẽ lờn hoặc chai đi – thời gian sử dụng sẽ càng giảm, và đây là chuyện bình thường. Yếu tố môi trường, nóng quá hoặc lạnh quá, cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.
Hướng dẫn cách sửa lỗi hiển thị pin trên Windows 10 đơn giản nhất

Thời gian còn lại của pin chỉ là dự đoán của máy tính

Số phần trăm pin còn lại cũng như thời gian sử dụng mà bạn vẫn thấy, đó chỉ là dự đoán của máy dựa trên công suất sử dụng máy của bạn.
Khi chỉ lướt web hay gõ văn bản thì laptop dùng được 5 tiếng, còn khi chơi game chỉ được 2 tiếng, chuyện này là bình thường.

Khi bạn đang chơi game và thấy máy hiện là còn nửa tiếng nữa hết pin, rồi bạn dừng chơi game và chuyển sang lướt web, nhưng hơn nửa tiếng sau vẫn chưa thấy máy báo hết pin, thì chuyện này cũng là bình thường.

Nếu để ý, có thể bạn sẽ thấy số hiển thị thời gian đã thay đổi (từ nửa tiếng lên thành 45 phút chẳng hạn). Việc này là do công suất sử dụng đã giảm nên máy tính sẽ tính toán thời gian dùng khác với ban đầu.

Tuy nhiên, nếu laptop bạn còn đến hơn 30% pin lại đột ngột tắt, thì đây là dấu hiệu bất thường.

Hiệu chỉnh pin laptop

Nếu đồng hồ pin của laptop tính toán sai thì có thể xử lí bằng cách hiệu chỉnh lại pin. Cách này sẽ không kéo dài tuổi thọ pin hay khiến nó dùng được lâu hơn, mà là khiến Windows tính toán lại cho chính xác thời gian pin sẽ cạn.

1. Điều chỉnh Power Plan

Bước 1: Chuột phải vào biểu tượng pin trên thanh taskbar. Click vào Power Option, rồi trong menu bên trái, click vào Change when the computer sleeps

Bước 2: Hãy nhớ phần cài đặt ở đây vì lát nữa bạn sẽ cần cài lại nó. Ở tất cả các mục có dấu mũi tên xuống, click vào mũi tên, chọn Never rồi click vào Save changes

Bước 3: Click vào Change advanced power settings. Click vào Battery để xổ ra menu nhỏ, rồi chọn tiếp Critical battery level để xổ ra một menu nữa. Hãy ghi lại số phần trăm hiện tại để lát nữa sẽ cần đến. Click vào phần trăm của On battery và cài nó ở mức thấp nhất có thể.

Bước 4: Mở menu nhỏ Critical battery action và đảm bảo mục On battery đang được đặt là Hibernate. Nếu không thì hãy click vào để đổi nó sang Hibernate.

Bước 5: Khi đã xong, click OK để lưu những thay đổi.

2. Sạc laptop

Cắm dây nguồn vào laptop và sạc lên 100%. Bạn vẫn có thể dùng máy trong lúc này.

Khi máy hiện 100% pin, hãy ngừng sử dụng laptop và chờ 2 tiếng để pin được làm nguội. Quá trình nãy cũng sẽ giúp tính toán lại quá trình sạc và sạc thêm cho đầy pin nếu số 100% đang hiện là không chính xác.

3. Rút dây khỏi laptop

Rút dây sạc khỏi máy và để pin tụt dần một cách tự nhiên (bạn vẫn có thể dùng máy trong lúc này). Chờ đến khi máy hết hẳn pin và tự turn off. Sau đó để máy nghỉ thêm 2 tiếng nữa.

4. Sạc lại lần nữa

Cắm dây và sạc máy lên 100% pin một lần nữa. Quay trở lại phần cài đặt Windows power plan, làm lại theo các bước hướng dẫn như ở phần 1 và cài các thông số lại như ban đầu (hoặc đặt mới luôn nếu bạn muốn).

Giờ hiển thị phần trăm pin của Windows hẳn đã chính xác. Nếu vẫn còn vấn đề, hãy thử cách bên dưới.

Cài lại Battery Drivers

Battery Driver của bạn có thể gặp vấn đề và dẫn đến tính toán sai, nên hãy cài đặt lại nó.

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + X , và trong menu vừa hiện ra, click chọn Device Manager

Bước 2: Click vào mũi tên ở đầu mục Batteries để xổ ra menu nhỏ, và bạn sẽ thấy 2 mục Microsoft AC Adapter và Microsoft ACPI-Compliant Control Method Battery

Bước 3: Chuột phải vào Microsoft ACPI-Compliant Control Method Battery, rồi click vào Uninstall device. Đợi nó load xong

Bước 4: Khi đã xong, ở thanh menu trên cùng, click vào Action → Scan for hardware changes. Hành động này sẽ cài lại driver cho bạn. Khi đã xong, restart máy tính để hoàn tất.

Cập nhật Windows

Phiên bản Windows mà bạn đang dùng đang quá lỗi thời cũng có thể gây ra tình trạng hiển thị nhầm dung lượng pin.

Để kiểm tra xem laptop có đang dùng phiên bản Windows mới nhất hay không, nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở menu Setting, rồi click vào Update & Security → Check for updates. Nếu có update, máy bạn sẽ tự tải về và cài đặt.

Nguồn: makeuseof

http://cdn.fptshop.com.vn/tin-tuc/thu-thuat/cach-sua-loi-hien-thi-pin-tren-windows-10-104894
Bài Viết Liên Quan
Cách chia sẻ vị trí giữa điện thoại iPhone và Android nhanh chóng

Cách chia sẻ vị trí giữa điện thoại iPhone và Android nhanh chóng

Hướng dẫn cách bật Voice Control trên iPhone đơn giản nhất

Hướng dẫn cách bật Voice Control trên iPhone đơn giản nhất

Hướng dẫn đổi vị trí lưu thư mục iCloud Drive trên Windows 10

Hướng dẫn đổi vị trí lưu thư mục iCloud Drive trên Windows 10

18 phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay

18 phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay

or

For faster login or register use your social account.

Connect with Facebook